Năng lực cảm xúc-xã hội đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của học sinh THCS. Bài báo trình bày những nền tảng lý thuyết về năng lực cảm xúc-xã hội, các thành phần của năng lực cảm xúc-xã hội và phát triển năng lực cảm xúc-xã hội, từ đó đề xuất một số chủ đề Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cấp THCS với khung hoạt động cụ thể cho hoạt động phát triển năng lực cảm xúc-xã hội cho học sinh THCS. Những kết quả từ nghiên cứu sẽ có thể cung cấp thông tin hữu ích cho cộng đồng giáo dục, nhà quản lý trường học và giáo viên để thiết kế những hoạt động giáo dục phù hợp, giúp học sinh THCS phát triển toàn diện không chỉ về kiến thức mà còn về những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống và sự nghiệp tương laiSocial-emotional competence plays a crucial role in the holistic development of middle school students. This article presents the theoretical foundations of social-emotional competence, its components, and its development. It also proposes several topics for experiential and career guidance activities at the secondary school level, including specific activity frameworks for developing social and emotional skills in students. The findings from this research are intended to provide valuable insights for the educational community, school administrators, and teachers, helping them design appropriate educational activities that support the comprehensive development of secondary school students - encompassing both knowledge and essential life skills for future careers.