Nghiên cứu xem xét các yếu tố ảnh hưởng ý định hành vi đạo văn của sinh viên đại học thông qua lăng kính của Lý thuyết Hành vi Hoạch định mở rộng. Nghiên cứu đã tiến hành khảo sát trực tuyến với phương pháp lấy mẫu thuận tiện đối với các sinh viên từ các trường đại học Việt Nam và quốc tế, thu được 406 phản hồi trong khoảng thời gian từ ngày 11 tháng 4 đến giữa tháng 5 năm 2022. Kết quả nhấn mạnh vai trò quan trọng của nhận thức về hành vi đạo văn trong việc hình thành ý định của sinh viên. Theo đó, nhận thức của sinh viên về hành vi đạo văn tăng lên đồng nghĩa với việc giảm ý định thực hiện hành vi đạo văn. Thái độ đối với hành vi đạo văn và các chuẩn chủ quan được xác định là những yếu tố dự đoán quan trọng đối với ý định đạo văn, trong khi nhận thức về kiểm soát hành vi lại không có tác động đáng kể. Dựa trên các kết quả, nghiên cứu đã đề xuất một số giải pháp nhằm giảm thiểu hành vi đạo văn trong các trường đại học Việt Nam.This research paper examines the determinants of plagiarism intentions among university students through the lens of the extended Theory of Planned Behaviour. The study conducted an online survey using convenience sampling with participants from Vietnamese and foreign universities, yielding 406 responses between April 11 and mid-May 2022. The results underscore the pivotal role of plagiarism awareness in shaping students' intentions, with enhanced awareness correlating with a reduced propensity to engage in plagiarism. Attitudes towards plagiarism and subjective norms were found to be significant predictors of students' plagiarism intentions, while perceived behavioural control was not a significant predictor. The study also identified the students' ability to differentiate between various cases of plagiarism. The paper concludes with a discussion of potential strategies for mitigating plagiarism within Vietnamese universities.