Nghiên cứu này nhằm xác định và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tìm kiếm sự trợ giúp về sức khỏe tâm thần của học sinh trung học sau đại dịch COVID-19, tập trung vào các rào cản và động lực trong bối cảnh xã hội Việt Nam. Phương pháp nghiên cứu kết hợp giữa khảo sát định lượng và phỏng vấn sâu để thu thập dữ liệu, sau đó phân tích bằng các phương pháp thống kê. Kết quả cho thấy các yếu tố cá nhân như nhận thức về sức khỏe tâm thần, kỳ thị xã hội, và kỳ vọng về dịch vụ hỗ trợ là quan trọng trong việc quyết định học sinh có tìm kiếm sự trợ giúp hay không. Yếu tố văn hóa và sự sẵn có của dịch vụ hỗ trợ tại trường học cũng đóng vai trò quyết định. Nghiên cứu cung cấp cơ sở để đề xuất các chính sách và chương trình hỗ trợ sức khỏe tâm thần hiệu quả hơn cho học sinh trong bối cảnh hậu COVID-19.This study aims to identify and analyze the factors influencing help-seeking behavior regarding mental health among high school students in the post-COVID-19 era, with a focus on barriers and motivators within the Vietnamese social context. The research employs a mixed-methods approach, combining quantitative surveys and in-depth interviews to collect data, which is then analyzed using statistical methods. The findings indicate that individual factors such as awareness of mental health, social stigma, and expectations of support services are crucial in determining whether students seek help. Additionally, cultural factors and the availability of support services at schools also play a significant role. This research provides a foundation for proposing more effective mental health support policies and programs for students in the post-COVID-19 context.