A city's attractiveness is influenced by many other aspects in addition to its physical look. Previous research has developed a thorough conceptual framework for the elements that influence urban attractiveness. This study uses the theory of environment behavior studies to look at how people perceive these aspects, and it comes up with 94 elements in 22 categories that make metropolitan settings appealing to different types of people. These findings provide concrete proof that Ho Chi Minh City's attraction is not fundamentally separated from urbanization. With a focus on Ho Chi Minh City specifically, the inquiry offers recommendations for designers, legislators, and urban planners on how to enhance the allure of metropolitan environments. Keywords: Urban attractiveness factors
perception of attractiveness
Ho Chi Minh City.Ngoài góc nhìn về mặt thị giác, sự hấp dẫn của một thành phố còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Một khung khái niệm toàn diện về các yếu tố góp phần vào sự hấp dẫn của một đô thị đã được thiết lập trong các nghiên cứu trước đây. Nghiên cứu này áp dụng lý thuyết tâm lý môi trường để nghiên cứu nhận thức của con người về các yếu tố này. Kết quả nghiên cứu xác định 94 yếu tố trong 22 nhóm góp phần vào sự hấp dẫn của các khu vực đô thị đối với các nhóm dân cư khác nhau. Những kết quả này cung cấp bằng chứng thực tiễn rằng sức hấp dẫn của TP.HCM không bị ảnh hưởng và hoàn toàn tách biệt khỏi quá trình đô thị hóa. Nghiên cứu này cũng đưa ra các đề xuất cho các nhà quy hoạch đô thị, nhà hoạch định chính sách và các nhà thiết kế nhằm nâng cao sự hấp dẫn của các khu vực đô thị, với sự tập trung đặc biệt vào TP.HCM. Từ khóa: Các yếu tố hấp dẫn đô thị
nhận thức về sự hấp dẫn
TP.HCM