Nghiên cứu này tìm hiểu thực trạng tổ chức hoạt động dạy học nội dung “Nấm”, “Thực vật” môn Khoa học theo hướng thực hành thí nghiệm ở các trường tiểu học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp phân tích dữ liệu định tính và định lượng với cỡ mẫu gồm 118 giáo viên. Nghiên cứu tiến hành giải quyết hai câu hỏi nghiên cứu chính bao gồm quá trình tổ chức và mức độ hiệu quả của hoạt động dạy học thực hành thí nghiệm. Dạy học theo định hướng thực hành thí nghiệm chủ yếu được sử dụng trong các giờ thực hành, ôn tập. Kế hoạch bài dạy giáo viên thiết kế theo hướng thực hành thí nghiệm vẫn dựa trên căn cứ và yêu cầu của chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Việc áp dụng thực hành thí nghiệm giúp học sinh tiếp thu tốt hơn nội dung bài học học sinh có thể phát triển các năng lực. Các yếu tố thuận lợi khi triển khai chủ yếu là do tính chất liên môn và đối tượng học tập gần gũi với thực tế. Ngược lại, quá trình thiết kế và thực hiện các hoạt động thực hành thí nghiệm một cách hiệu quả, thiếu nguồn lực và tài liệu phù hợp cũng như những hạn chế do thời gian và không gian lớp học, kỹ năng của học sinh là các yếu tố bất lợi trong quá trình triển khai hoạt động này.This study explores the current situation of organizing teaching activities for the content "Mushrooms" and "Plants" in science subjects in the direction of scientific practice in primary schools in Ho Chi Minh City. This study uses qualitative and quantitative data analysis methods with a sample size of 118 teachers. The study addresses two main research questions: the organizational process and the effectiveness of experimental teaching and practice activities. Scientific practice-oriented teaching is mainly used in practice and review hours. Lesson plans designed by teachers in the direction of experimental practice are still based on the basis and requirements of the 2018 General Education Program. Applying experimental practice helps students better absorb the lesson content, and students can develop abilities. Favourable factors when implementing are mainly due to the interdisciplinary nature and the learning objects being close to reality. On the contrary, designing and implementing practical experimental activities effectively requires more appropriate resources and materials, and limitations due to time, classroom space, and student skills are complex unfavourable factors in implementing this activity.