Bài viết này nhằm mục đích tìm hiểu những khó khăn và nhu cầu trong việc học tập và thực hành kỹ năng nói tiếng Anh của sinh viên năm hai khối không chuyên ngữ tại Học viện Hành chính Quốc gia theo giáo trình học Face2face, Pre-intermediate. Nghiên cứu được thực hiện với 150 sinh viên không chuyên năm thứ hai trong học kỳ đầu tiên của năm học 2023 - 2024. Dữ liệu của nghiên cứu được thu thập thông qua việc phát bảng câu hỏi điều tra gồm 8 câu hỏi mở và việc quan sát lớp học trong 5 bài học với nhóm 150 sinh viên này. Bằng phương pháp tổng hợp các câu trả lời của sinh viên theo phương pháp định lượng và định tính, các kết quả thu thập được cho thấy thực trạng việc thực hành kỹ năng nói tiếng Anh nói riêng và học tập ngoại ngữ là tiếng Anh nói chung của sinh viên năm hai khối không chuyên tại Học viện Hành chính Quốc gia còn ở mức độ thấp. Trình độ sinh viên chưa cao, khả năng giao tiếp tiếng Anh kém và việc luyện kỹ năng khá thụ động dẫn đến thái độ của người học đối môn học chưa tích cực mặc dù họ ý thức được vai trò quan trọng và xác định được nhu cầu cần thiết của mình đối với môn học.This article aims to find out the 2nd year non-English major students’ learning at National Academy of Public Administration towards the speaking skills in the textbook “Face2face, Pre-intermediate” with the focus on students’ difficulties, preferences and demands in learning speaking skill. The study is conducted with 150 second year students during the first semester of school year 2023 - 2024. A questionnaire consisting of 8 open ended questions was distributed to the students. In addition, classroom observation was carried out in 5 lessons with these students. The data in the questionnaire were analyzed by calculating percentages and frequencies. Data collected from the questionnaire and the observations were analyzed using both quantitative and qualitative techniques. The results of the study reveal the students’ bad performances with passive learning experiences and low level of proficiency, then they have negative attitudes towards the speaking skill whereas their preferences and demands.