Dưới nền kinh tế thị trường và yêu cầu hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng giáo dục thông qua đổi mới phương pháp dạy học là nhu cầu bức thiết. Mục tiêu của nghiên cứu này là đánh giá thực trạng và hiệu quả của quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh tại các trường Trung học cơ sở ở huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra xã hội học tại 9 trường trung học cở sở, dân tộc nội trú với 169 cán bộ là lãnh đạo, tổ trưởng chuyên môn và các giáo viên trên địa bàn huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh. Kết quả của cuộc khảo sát này nhằm đánh giá đồng bộ về việc quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường trung học cơ sở, dân tộc nội trú trên địa bàn huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh hiện nay. Hiệu trưởng đã chỉ đạo tổ chức xây dựng kế hoạch thực hiện đổi mới phương pháp dạy học: Triển khai các lớp tập huấn, trao đổi chuyên đề, phát động các cuộc thi về đổi mới phương pháp dạy học. Các trường đã thực hiện nghiêm túc các nội dung của chương trình giáo dục phổ thông, bắt đầu quan tâm đến việc dạy học theo hướng phát triển năng lực của người học. Đó là cơ sở để đề xuất các biện pháp nhằm đổi mới phương pháp dạy học ở giai đoạn sau của quá trình nghiên cứu.Under the market economy and the requirements of international integration, improving the quality of education through the innovation of teaching methods is an urgent need. The goal of this study is to evaluate the current situation and effectiveness of managing the innovation of teaching methods oriented towards developing students' competencies at lower secondary schools in Ba Che district, Quang Ninh province. The study employs sociological investigation methods at 9 lower secondary, semi-boarding schools with 169 officials including leaders, head teachers, and teachers in Ba Che district, Quang Ninh province. The results of this survey aim to provide a comprehensive assessment of the management of innovating teaching methods oriented towards developing students' competencies in lower secondary, semi-boarding schools in Ba Che district, Quang Ninh province. The principals have directed the organization of plans to innovate teaching methods: implementing training courses, exchanging specialized topics, and launching competitions on innovative teaching methods. The schools have seriously implemented the contents of the general education program, beginning to focus on teaching methods oriented towards the development of learners' competencies. This serves as a basis for proposing measures to innovate teaching methods in the subsequent stages of the research process.