Nghiên cứu này nhằm mục đích khảo sát tác động của việc ứng dụng kể chuyện số vào dạy học trong việc nâng cao kỹ năng nghe hiểu cho học sinh lớp 6 tại một Trường Tiểu học và THCS thuộc một tỉnh miền núi ở Việt Nam. Mục tiêu của nghiên cứu bao gồm (1) Xác định xem kể chuyện kỹ thuật số tác động như thế nào đến khả năng nghe hiểu của học sinh lớp 6
(2) Xác định thái độ của học sinh đối với việc sử dụng kể chuyện kỹ thuật số để nâng cao kỹ năng nghe hiểu. Thiết kế nghiên cứu là nghiên cứu hành động với sự tham gia trực tiếp của nhà nghiên cứu và 38 học sinh lớp 6A. Bảng câu hỏi và bài kiểm tra được sử dụng làm công cụ thu thập dữ liệu phục vụ cho mục đích nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy kể chuyện kĩ thuật số có hiệu quả trong việc nâng cao khả năng nghe hiểu cho học sinh và học sinh có thái độ tích cực đối với việc sử dụng các hoạt động kể chuyện kĩ thuật số nhằm nâng cao khả năng nghe hiểu của mình. Thông qua cách tiếp cận tương tác dựa trên câu truyện bằng việc sử dụng kể chuyện kĩ thuật số, học sinh có thể dễ dàng và hứng thú trong phát triển khả năng nghe hiểu của mình, từ đó chuẩn bị cho các cấp độ học ngôn ngữ nâng cao hơn.This study aimed to investigate the impact of digital storytelling on improving grade 6 students’ listening comprehension at a primary and secondary school in a mountainous province in Vietnam. The research aims were (1) to investigate how digital storytelling impacts grade 6 students’ listening comprehension
and (2) to determine students' attitudes toward using digital storytelling to improve listening comprehension. Research design was action research with the direct participation of the researcher and 38 students of grade 6A. A questionnaire and tests were used as data collection tools for analysis. Research results showed that digital storytelling was effective in improving students' listening comprehension and that students had positive attitudes towards using digital storytelling activities to improve their listening comprehension. Through a dynamic and interactive platform of using digital storytelling, students could develop their listening comprehension, thereby preparing them for more advanced levels of language learning.