Kĩ năng tường thuật là khả năng diễn đạt và tái hiện một sự kiện hoặc thông tin một cách rõ ràng và sinh động. Đối với trẻ mầm non, kĩ năng tường thuật giúp việc truyền đạt thông tin và tạo ra môi trường giao tiếp tích cực và tư duy sáng tạo. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến kĩ năng tường thuật của trẻ và quá trình giáo dục kĩ năng tường thuật của trẻ 5 – 6 tuổi qua hoạt động khám phá khoa học. Để thực hiện nghiên cứu, chúng tôi đã sử dụng phương pháp nghiên cứu tổng quan mô tả, phương pháp nghiên cứu tư liệu bằng việc thu thập dữ liệu là 11 tài liệu nghiên cứu đã công bố sau đó được xử lý bằng phân tích nội dung và chọn lọc những thông tin liên quan đến yếu tố ảnh hưởng đến kĩ năng tường thuật và quá trình giáo dục kĩ năng tường thuật cho trẻ 5 – 6 tuổi. Kết quả phân tích cho thấy 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến quá trình này: thứ nhất, các yếu tố liên quan đến trẻ 5 – 6 tuổi
thứ hai, các yếu tố liên quan đến gia đình trẻ
thứ ba, các yếu tố liên quan đến trường học. Kết quả nghiên cứu này sẽ là cơ sở lý luận cho các nghiên cứu sau này về quá trình giáo dục kĩ năng tường thuật của trẻ 5 - 6 tuổi qua hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non.Narrative skill is the ability to express and reproduce an event or information clearly and vividly. For preschool children, narrative skills help convey information and create an environment of positive communication and creative thinking. This study was conducted with the aim of understanding the factors that affect children's narrative skills and the process of educating 5-6 year old children's narrative skills through scientific discovery activities. To conduct the research, we used the descriptive overview research method, the document research method by collecting data from 11 published research documents and then processing it with content analysis, synthesize and select information related to factors affecting narrative skills and the process of educating narrative skills for 5-6 year old children. Analysis results show that 3 main factors influence this process: first, factors related to 5-6 year old children
second, factors related to the child's family
third, school-related factors. The results of this research will be the theoretical basis for future research projects on the process of educating narrative skills of 5-6 year old children through scientific discovery activities in preschool.