Đào tạo nguồn nhân lực STEM đáp ứng nhu cầu của thế kỉ XXI là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của đông đảo các quốc gia trên thế giới. Trong bối cảnh Việt Nam đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn nhân lực STEM trong tương lai, việc điều tra thực trạng hứng thú nghề nghiệp STEM của học sinh để kịp thời định hướng lựa chọn theo đuổi nghề nghiệp STEM là điều cần thiết. Do đó, bài báo sử dụng công cụ STEM Career Interest Survey (STEM-CIS) để mô tả bức tranh tổng quan liên quan đến hứng thú nghề nghiệp STEM thông qua 6 khía cạnh của lý thuyết nhận thức xã hội về nghề nghiệp (social cognitive career theory). Kết quả xử lí bằng phần mềm R với mẫu 909 học sinh lớp 10 và 11 đang theo học chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại 5 trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh tại Việt Nam cho thấy giá trị trung bình chung các khía cạnh lý thuyết nhận thức xã hội về nghề nghiệp STEM của học sinh ở mức khá, trong đó lĩnh vực Công nghệ là cao nhất, Kĩ thuật là thấp nhất, và hứng thú giữa các lĩnh vực STEM có mối tương quan với nhau. Thêm vào đó, hứng thú nghề nghiệp STEM và các khía cạnh lý thuyết nhận thức xã hội về nghề nghiệp có sự khác biệt mang ý nghĩa thống kê giữa giới tính, nhưng không với khối lớp. Những kết quả trên sẽ góp phần định hướng triển khai các hoạt động giáo dục nói chung hay các hoạt động giáo dục STEM nói riêng phù hợp tại nhà trường THPT trong việc cải thiện định hướng lựa chọn nghề nghiệp STEM của học sinh.One of the major priorities of many nations worldwide is to train STEM human resources to fulfill the demands of the 21st century. Given the potential scarcity of Vietnam’s STEM workforce, it is vital to ascertain students’ present STEM career interests to assist them immediately in making a STEM career decision. Therefore, the research used the STEM Career Interest Survey (STEM-CIS) instrument to describe the overall picture of STEM career interest through six social cognitive career theory (SCCT) aspects. The results processed using R software with the sample of 909 students of 10th and 11th grade studying the 2018 general education curriculum at five high schools in Ho Chi Minh City (Vietnam) show the relatively high average values of SCCT aspects in STEM careers of participants, in which the technology field is the highest, the engineering field is the lowest, and the interest between STEM fields correlates with each other. Furthermore, gender differences in STEM-CIS for each field and SCCT aspects are statistically significant, while grade levels are not. These findings will contribute to orienting the implementation of relevant educational activities in general or STEM educational activities in particular at high schools to promote STEM career pathways for Vietnamese students.