Ho Chi Minh's educational philosophy plays an important role, becoming the foundation for building educational guidelines and policies of our Party and country, serving as a "guideline" to orient Vietnam’s education innovation nowadays. By using the dialectical materialism method and the methods of abstraction, analysis, synthesis, historical logic, induction and deduction, the article clarifies the values of Ho Chi Minh's educational philosophy for the education and training innovation in Vietnam today. The article has systematically researched the content of Ho Chi Minh's educational philosophy, researched and analyzed the current state of education and training in Vietnam, and clarified some values from Ho Chi Minh's educational philosophy for the fundamental and comprehensive innovation of education and training in Vietnam today.Triết lí giáo dục Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng trở thành nền tảng xây dựng đường lối, chính sách giáo dục của Đảng và Nhà nước ta, có vai trò là “kim chỉ nam” định hướng hướng sự nghiệp đổi mới giáo dục ở Việt Nam hiện nay. Bằng phương pháp luận biện chứng duy vật và các phương pháp: trừu tượng hóa, phân tích và tổng hợp, lôgíc - lịch sử, quy nạp và diễn dịch, bài viết đã làm rõ những giá trị triết lí giáo dục Hồ Chí Minh đối với đổi mới giáo dục và đào tạo ở Việt Nam hiện nay. Bài viết đã nghiên cứu có hệ thống nội dung triết lí giáo dục Hồ Chí Minh, nghiên cứu, phân tích thực trạng giáo dục và đào tạo Việt Nam, đồng thời làm sáng tỏ một số giá trị từ triết lí giáo dục Hồ Chí Minh đối với đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo ở Việt Nam hiện nay.