Giáo dục STEM là mô hình dạy học đảm bảo giáo dục toàn diện, hướng đến việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh trong thời đại phát triển kinh tế và xã hội. Bài báo sử dụng phương pháp nghiên cứu lý thuyết nhằm xây dựng tiến trình bài học STEM “Mô hình tủ lạnh thông minh” hướng đến việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh lớp 4. Nghiên cứu sử dụng phương pháp thực nghiệm sư phạm để đánh giá mức độ phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh thông qua sự khác biệt giữa các nhóm năng lực bằng kiểm định T-test về giá trị trung bình cho 02 mẫu độc lập (Independent Samples T-test). Kết quả chỉ ra rằng tỉ lệ (%) các nhóm học sinh đạt được các thành phần năng lực giải quyết vấn đề sau thực nghiệm có sự tiến bộ rõ rệt. Khi tham gia hoạt động, học sinh có cơ hội phát triển bản thân, nâng cao khả năng tìm hiểu kiến thức và thiết kế sản phẩm, hiểu rõ cách thức xác định và đề xuất giải pháp. Kết quả cho thấy tổ chức hoạt động STEM “Mô hình tủ lạnh thông minh” trong dạy học chủ đề “Con người và sức khỏe” thuộc môn Khoa học 4 giúp học sinh phát triển được năng lực giải quyết vấn đề, những phẩm chất và năng lực chung khác của học sinh.STEM education is a teaching model that ensures comprehensive education, aiming to form and develop students' abilities and qualities in an era of economic and social development. The article uses theoretical research methods to build a STEM lesson process, the "Smart refrigerator model" to develop problem-solving capacity for 4th-grade students. The research uses practical methods. A quasi-experimental comparative study was performed to evaluate the level of development of students' problem-solving capacity through the difference between ability groups using an independent samples t-test. The results showed that the percentage (%) of student groups achieving problem-solving competency components after the experiment had a clear improvement. When participating in activities, students can develop themselves, improve their ability to learn knowledge and design products and understand how to identify and propose solutions. The results show that organizing the STEM activity "Smart refrigerator model" in teaching "People and health" in Science 4 helps students develop problem-solving capacity and other general abilities.