Nghiên cứu này nhằm mục đích phân tích thực trạng và đề xuất biện pháp phát triển lời nói mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm truyện ở trường mầm non vùng dân tộc thiểu số. Chúng tôi khảo sát 27 giáo viên khối mẫu giáo 5-6 tuổi
45 trẻ 5-6 tuổi ở hai trường mầm non vùng dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn. Kết quả nghiên cứu cho thấy đa số giáo viên đã nhận thức đúng về vai trò, ý nghĩa của phát triển lời nói mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non. Tuy nhiên, thực trạng tổ chức hoạt động và phương pháp tổ chức còn những hạn chế nhất định. Trên cơ sở phân tích thực trạng, chúng tôi đề xuất 3 biện pháp nhằm phát triển lời nói mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm truyện ở trường mầm non vùng dân tộc thiểu số. Kết quả bài báo này giúp nhà nghiên cứu và giáo viên mầm non hiểu rõ hơn về thực trạng phát triển lời nói mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm truyện ở trường mầm non vùng dân tộc thiểu số. Từ đó giáo viên mầm non có thể vận dụng những biện pháp này trong phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non.This study aims to analyze the current situation and propose measures to develop coherent speech for 5-6 year-old children by activities to familiarization with story work in preschools in ethnic minority areas. We surveyed 27 kindergarten teachers of 5-6 year-old
and 45 children 5-6 year-old in two preschools in ethnic minority areas in Bac Kan province. Research results show that most teachers are correctly aware of the role and meaning of developing coherent speech with 5-6 year-old children in preschool. However, the current organizational situation and organizational methods still have certain limitations. Based on an analysis of the current situation, we propose 3 measures to develop coherent speech for 5-6 year-old children through activities to familiarize children with story works in preschools in ethnic minority areas. The results of this article help researchers and preschool teachers better understand the current state of coherent speech development for 5-6 year-old children through activities to familiarization with story work in preschools in ethnic minority areas. From there, preschool teachers can apply these measures in language development for children in preschool.