Nghiên cứu này đi sâu vào những lỗi ngữ pháp điển hình của học sinh Việt Nam khi viết bằng tiếng Anh, nhằm mục đích làm rõ những khó khăn ngôn ngữ cụ thể mà các em gặp phải. Được thực hiện với 57 sinh viên năm thứ nhất với nhiều chuyên ngành khác nhau tại một trường đại học ở Việt Nam, nghiên cứu này kiểm tra các cấp độ kỹ năng tiếng Anh khác nhau, từ người mới bắt đầu đến những sinh viên khá thành thạo. Những sinh viên tham gia đã hoàn thành bài đánh giá ngữ pháp bằng văn bản để kiểm tra khả năng nắm bắt các yếu tố ngữ pháp quan trọng như thì của động từ, cách sử dụng mạo từ, giới từ, dạng số nhiều, sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ và cấu trúc câu. Thông qua cả phân tích định lượng và định tính, nghiên cứu đã phát hiện ra các xu hướng sai lầm phổ biến, với những khó khăn cụ thể được thấy trong việc duy trì thì động từ và sử dụng giới từ. Những kết quả này nhấn mạnh những khó khăn mà người học Việt Nam đang gặp phải với ngữ pháp, đồng thời đưa ra những hiểu biết quan trọng có thể giúp phát triển các phương pháp giảng dạy cụ thể nhằm nâng cao kỹ năng ngữ pháp tiếng Anh.This research delves into the typical grammatical mistakes made by Vietnamese students when writing in English, with the goal of revealing the particular linguistic difficulties they encounter. Carried out with 57 first-year students with diverse majors at a university in Vietnam, the study examines various levels of English skills, spanning from novice to expert. Participants finished a written grammar assessment to test their grasp of important grammatical elements such as verb tenses, article usage, prepositions, plural forms, subject-verb agreement, and sentence structure. Through both quantitative and qualitative analyses, the research found common mistake trends, with particular struggles seen in maintaining verb tense and using prepositions. These results emphasize the ongoing difficulties Vietnamese learners have with grammar, offering important insights that can help develop specific teaching methods to enhance English language grammatical skills.