Để đáp ứng ứng tốt yêu cầu cần đạt trong dạy học đọc hiểu văn bản văn học môn Ngữ văn chương trình 2018 thì người giáo viên cần chú trọng kĩ năng thiết kế các bài tập phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh. Công việc này đòi hỏi người người giáo viên cần hiểu rõ yêu cầu, nguyên tắc, quy trình, cách thức xây dựng hệ thống bài tập đọc hiểu. Các văn bản truyện ngụ ngôn trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 là loại văn bản có những đặc điểm tương đồng, khác biệt so với các loại văn bản truyện khác, do vậy cần có một hệ thống bài tập phù hợp. Trên cơ sở kế thừa những nghiên cứu đã có, bài viết này tiến hành khảo sát hệ thống bài tập hiện có trong sách giáo khoa, sách bài tập Ngữ văn 7, từ đó, xây dựng một quy trình thiết kế và vận dụng quy trình đó để thiết kế minh họa một số bài tập phát triển năng lực đọc hiểu cho thể loại truyện ngụ ngôn được giảng dạy trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 bậc Trung học cơ sở. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp người giáo viên có thêm tư liệu hữu ích và những gợi ý cần thiết để phát triển kĩ năng thiết kế các bài tập đọc hiểu với những chủ đề/thể loại khác.To meet the requirements in teaching reading comprehension of literary texts in the Literature subject of the 2018 program, teachers need to focus on skills in designing exercises to develop reading comprehension capacity for students. For this work to be effective, teachers need to pay attention to several requirements, principles, processes, and construction methods. Fable texts in 7th grade Literature textbooks are a type of text that has similar and different characteristics compared to other types of story texts, so a suitable exercise system is needed. Based on the inheritance of existing research, this article conducts a survey of the existing exercise system in textbooks and workbooks of Literature 7, from there, builds a process for designing and applying the process. This program is designed to illustrate a number of exercises to develop reading comprehension skills for fable genre which were taught in the 7th grade Literature Textbook of Middle School. The research results will help teachers have more useful materials and necessary suggestions to develop skills in designing reading comprehension exercises with other topics/genres.