TƯ DUY PHẢN BIỆN: NỀN TẢNG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC HIỆN NAY=CRITICAL THINKING: THE BASIS OF INNOVATIVE TEACHING METHODS IN TODAY'S UNIVERSITIES

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thị Huyền Phạm, Thị Thủy Vũ

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên, 2024

Mô tả vật lý: tr.404 - 414

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 483203

In the context of the Fourth Industrial Revolution and deep international integration, critical thinking has become an essential skill in higher education, playing a key role in training high-quality human resources. However, developing critical thinking in university teaching still faces many challenges and limitations. This article provides an in-depth analysis of the fundamental role of critical thinking in innovating teaching methods in universities today, while proposing breakthrough solutions to enhance the development of this skill. Through a combination of theoretical research and practical surveys, including questionnaires administered to 400 subjects (50 lecturers and 350 students) at 5 universities, the study collected data that was processed using statistical methods combined with content analysis to assess the current situation and propose solutions to strengthen critical thinking in university teaching. Based on the analysis results, the research proposes three core groups of solutions: for lecturers, for students, and for the learning environment. These solutions aim to improve the quality of higher education, working towards the goal of training human resources that meet the development requirements in the digital era.Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế sâu rộng, tư duy phản biện đã trở thành kỹ năng thiết yếu trong giáo dục đại học, đóng vai trò then chốt trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Tuy nhiên, việc phát triển tư duy phản biện trong giảng dạy đại học vẫn còn nhiều thách thức và hạn chế. Bài viết này phân tích sâu sắc vai trò nền tảng của tư duy phản biện trong đổi mới phương pháp giảng dạy ở các trường đại học hiện nay, đồng thời đề xuất các giải pháp đột phá nhằm tăng cường phát triển kỹ năng này. Thông qua phương pháp kết hợp nghiên cứu lý luận và khảo sát thực tiễn, trong đó nghiên cứu thực tiễn bao gồm khảo sát bằng bảng hỏi đối với 400 đối tượng (50 giảng viên và 350 sinh viên) tại 5 trường đại học. Số liệu thu thập được xử lý bằng phương pháp thống kê kết hợp với phân tích nội dung, từ đó đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp tăng cường tư duy phản biện trong giảng dạy đại học. Dựa trên kết quả phân tích, nghiên cứu đề xuất ba nhóm giải pháp trọng tâm: Đối với giảng viên, đối với sinh viên, môi trường học tập. Các giải pháp này nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đại học, hướng tới mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên số.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH