Việt Nam đang ngày có nhiều các khu công nghiệp, khu chế xuất được mở ra kéo theo rất nhiều công nhân dẫn theo gia đình, con cái tới sinh sống và làm việc. Nghiên cứu này thực hiện nhằm làm rõ thực trạng kết quả học tập và một số yếu tố ảnh hưởng tới học sinh thuộc nhóm đối tượng di cư theo cha mẹ tới các khu công nghiệp. Với phương pháp nghiên cứu định tính (phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm, tọa đàm…), nghiên cứu này mong muốn tìm ra những khó khăn mà học sinh thuộc nhóm đối tượng là con em công nhân đang gặp phải. Kết quả cho thấy, các em cần có sự cố gắng nhiều hơn so với nhóm trẻ không phải di cư
ít tham gia các hoạt động học tập trên lớp và các hoạt động ngoại khóa… Điều này bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như đặc điểm về văn hóa, ngôn ngữ, dân tộc
sự hỗ trợ từ phía gia đình hoặc từ chính chính sách của nhà nước. Chính vì vậy, các biện pháp mà nhóm nghiên cứu đề xuất bao gồm các hướng giải quyết từ các nhà quản lý và đặc biệt là từ phía gia đình. Kết quả nghiên cứu có thể mở ra một số hướng nghiên cứu mới như năng lực học tập của trẻ em, công bằng trong tiếp cận xã hội giáo dục…Vietnam is seeing more and more industrial parks and export processing zones opening up, bringing many workers with their families and children to live and work. This study was conducted to clarify the current status of learning outcomes and some factors affecting students who migrate with their parents to industrial zones. Using qualitative research methods (in-depth interviews, group discussions, seminars...), this study hopes to find out the difficulties that students in the target group of workers' children are facing. The results show that children need to make more efforts than non-migrant children
Participate less in classroom learning activities and extracurricular activities... This is affected by many factors such as cultural, linguistic, and ethnic characteristics
support from family or from state policy. Therefore, the measures proposed by the research team include solutions from managers and especially from families. The research results can open up a number of new research directions such as children's learning ability, equity in social access to education...