Nghiên cứu này nhằm đề xuất một khung năng lực khoa học cho học sinh trong dạy học theo giáo dục STEMS, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển năng lực khoa học trong giáo dục hiện nay. Để đạt được mục tiêu này, nghiên cứu đã sử dụng phương pháp Delphi để thu thập ý kiến từ các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục khoa học, qua hai vòng khảo sát với 50 chuyên gia ở vòng 1 và 45 chuyên gia ở vòng 2. Qua hai vòng lặp, khung năng lực khoa học được hoàn thiện với 6 năng lực thành tố và 24 chỉ số hành vi: Phát hiện nhu cầu của xã hội và xác định vấn đề khoa học cần giải quyết
Đề xuất các ý tưởng/giải pháp dựa trên các kiến thức kỹ năng đã biết
Thiết kế theo ý tưởng đã đề xuất
Thử nghiệm thiết kế
Đánh giá và chỉnh sửa thiết kế
Tiếp nhận kiến thức và đánh giá giá trị của kiến thức đã tiếp nhận. Nghiên cứu này đóng góp vào việc xây dựng hệ thống khung năng lực khoa học cho học sinh, qua đó nâng cao khả năng áp dụng kiến thức và cung cấp công cụ hữu ích cho giáo dục khoa học trong bối cảnh quốc tế hóa.This study aims to propose a scientific competency framework for students in STEMS education, addressing the current need for developing scientific competencies in education. To achieve this objective, the study employed the Delphi method to gather opinions from experts in the field of science education through two rounds of surveys, with 50 experts in the first round and 45 experts in the second round. After two iterations, the scientific competency framework was finalized with 6 component competencies and 24 behavioral indicators: Identifying societal needs and determining the scientific problems to be solved
Proposing ideas/solutions based on known knowledge and skills
Designing according to the proposed ideas
Experimenting with the design
Evaluating and revising the design
Acquiring knowledge and assessing the value of the acquired knowledge. This study contributes to the development of a scientific competency framework for students, thereby enhancing the ability to apply knowledge and providing a useful tool for science education in the context of globalization.