The study was conducted to explore the online shopping behavior on e-commerce platforms among university students in Ho Chi Minh City. Survey data was collected using a judgmental sampling method, with a total of 439 valid questionnaires. The results indicate that purchase intention (YD) significantly mediates the relationship between price (GC), trust (LT), and online shopping behavior (HV). All four factors have a positive and significant impact on each other. However, social influence (XH) moderates the negative relationship between purchase intention (YD) and online shopping behavior (HV). Additionally, the simultaneous results show statistically significant differences in online shopping behavior based on academic year, shopping frequency, and expenditure of university students in Ho Chi Minh City. Nghiên cứu được thực hiện với mục đích khám phá hành vi mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử của sinh viên đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Dữ liệu khảo sát được thu thập bằng phương pháp lấy mẫu phán đoán với tổng cộng 439 phiếu khảo sát hợp lệ. Kết quả cho thấy ý định mua sắm trực tuyến (YD) đóng vai trò trung gian đáng kể giữa giá cả (GC), lòng tin (LT) với hành vi mua sắm trực tuyến (HV). Cả 4 nhân tố trên đều có mối tác động cùng chiều với nhau. Tuy nhiên, ảnh hưởng xã hội (XH) lại có sự điều tiết ngược chiều với mối quan hệ giữa ý định mua sắm trực tuyến (YD) và hành vi mua sắm trực tuyến (HV). Bên cạnh đó, kết quả đồng thời cho thấy sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa hành vi mua sắm trực tuyến với năm học, tần suất mua sắm và chi tiêu mua sắm của sinh viên đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trích dẫn bài báo này (K. H. Nguyễn et al., 2024) Nguyễn, K. H., Đỗ, T. D., & Nguyễn, T. K. (2024). HÀNH VI MUA SẮM TRỰC TUYẾN VÀ TÁC ĐỘNG ĐIỀU TIẾT CỦA XÃ HỘI ĐỐI VỚI SINH VIÊN ĐẠI HỌC TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH. Tạp Chí Khoa Học Trường Đại Học Hoa Sen, 05, 51–66. https://vjol.info.vn/index.php/dhs/article/view/104822