Ẩn dụ ý niệm là một trong những vấn đề nghiên cứu trọng tâm của Ngữ nghĩa học tri nhận. Trong thế kỉ XXI, ở Việt Nam, việc nghiên cứu vấn đề này trở thành trào lưu. Trong bài viết này, chúng tôi trình bày một số vấn đề về lí thuyết ẩn dụ ý niệm, thống kê và phân tích ẩn dụ ý niệm về con người trong truyện thơ Nôm Thạch Sanh. Để đạt được mục đích nghiên cứu, chúng tôi sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu như phương pháp so sánh, phương pháp miêu tả, phương pháp nội quan, phương pháp MIP. Kết quả nghiên cứu thể hiện ý nghĩa về lí luận và thực tiễn. Về lí luận, bài viết góp phần củng cố lí thuyết Ngôn ngữ học tri nhận, góp phần tạo nên tiền đề cho việc nghiên cứu ẩn dụ ý niệm trong truyện thơ Nôm khuyết danh. Về thực tiễn, bài viết có thể trở thành tài liệu tham khảo cho việc nghiên cứu và dạy học ngôn ngữ.Conceptual metaphor is one of the central research issues of cognitive semantics. In the 21st century, in Vietnam, researching this issue has become a trend. In this article, we present some issues about conceptual metaphor theory, statistics and analysis of conceptual metaphors about human in the Nom poetic story Thach Sanh. To achieve the research purpose, we use a combination of research methods such as comparative method, descriptive method, introspection method, and MIP method. The research results demonstrate theoretical and practical significance. Regarding theory, the article contribute to strengthens the theory of Cognitive Linguistics, contributing to creating a premise for the study of conceptual metaphors in anonymous Nom poetic story. In practice, the article can become a reference for language research and teaching.