Nghiên cứu này trình bày đề xuất về thiết kế bộ điều khiển trượt dựa trên bộ quan sát trạng thái mở rộng cho ổ từ dọc trục có xét ảnh hưởng dòng xoáy. Mục đích của bài toán đưa ảnh hưởng của dòng xoáy vào mô hình toán học và dùng phương pháp điều khiển loại bỏ ảnh hưởng của dòng xoáy, và tác động của nhiễu ngoại vi bất định vào rotor để đạt được vị trí mong muốn. Mô hình toán học đối tượng thực hiện có xét đến ảnh hưởng của dòng xoáy một bậc tự do được nghiên cứu, nhưng việc này rất phức tạp để xây dựng bộ điều khiển khi đối tượng có sự ảnh hưởng bởi tổng nhiễu phi tuyến như: nhiễu do ảnh hưởng của dòng xoáy trong cơ cấu chấp hành, nhiễu tải bên ngoài tác động vào rotor và nhiễu do các tham số bất định trong mô hình. Phương pháp điều khiển trượt dựa trên bộ quan sát trạng thái mở rộng được nghiên cứu đóng vai trò ước lượng vị trí, vận tốc và tổng nhiễu phi tuyến, từ đó kháng tổng nhiễu bất định và tăng sự bền vững của hệ thống điều khiển. Để kiểm chứng khả năng làm việc của ổ từ có xét đến ảnh hưởng của dòng xoáy, một cấu trúc mô phỏng sử dụng mô trường Matlab Simulink thu được đáp ứng cho thấy ổ từ đã giữ được cân bằng với sai lệch tĩnh nhỏ để hệ thống có thể hoạt động được dưới tác động của nhiễu bất định và có khả năng giảm cảm biến đo tốc độ quay của rotor so với các bộ điều khiển trượt thông thường.This paper investigates an extended state observer based sliding mode observer for active thrust magnetic bearings considering the eddy current influence. The proposed control system is to incorporate the influence of eddy currents into the active bearing system and use control system to eliminate the influence of eddy currents and external load disturbances acting on the rotor to achieve the desired position. First, a mathematical model of the thrust magnetic bearings considering the influence of one-degree-of-freedom eddy currents is built. However, the under a lumped disturbance such as: the influence of eddy currents in the actuator, uncertain parameters, and external load disturbances acting on the rotor. A sliding mode controller based an extended state observer is studied to play the role in estimating position, velocity, total nonlinear disturbance. To demonstrate the performance of the active magnetic bearing considering the influence of the lumped disturbance and eddy currents, Matlab/Simulink environment is used that the active magnetic bearing works stably following the desired set value with static deviation compared with the conventional sliding mode control and reduce the sensor measuring the rotor's rotation speed.