Bài viết dựa trên quan điểm theo truyền thống Nho giáo về cái đẹp để phân tích sự ảnh hưởng tư tưởng Nho giáo ẩn tàng trong kiến trúc và mỹ thuật trang trí của các ngôi đình được khảo sát tại hai xã cù lao trên sông Đồng Nai thuộc thành phố Tân Uyên, Bình Dương. Bài viết được thực hiện dựa trên phương pháp liên ngành, nhóm tác giả khai thác sử liệu, tiến hành điền dã dân tộc học trên thực địa, xây dựng giả thuyết và phân tích tổng hợp. Kết quả nghiên cứu cho thấy tư tưởng Nho giáo đã chi phối một cách âm thầm, bền bỉ đến kiến trúc và trang trí các không gian tế tự thần Thành Hoàng ở địa bàn khảo sát. Đây là một góc tiếp cận mới so với các nghiên cứu đã có trước đây.The article is based on traditional Confucian views on beauty in architecture and fine arts to analyze the influence of Confucian thought hidden in the architecture and decorative arts of the communal houses surveyed in two ilse communes on Dong Nai river in Tan Uyen city, Binh Duong. The article is based on an interdisciplinary method, the author group exploited historical data, conducted ethnographic fieldwork, built hypotheses and synthesized analysis. Research results show that Confucianism has silently and persistently influenced the architecture and decoration of sacrificial spaces for the Tutelary God in the survey area. This is a new approach compared to previous studies.