Hiện nay, chương trình giáo dục đã có nhiều đổi mới, nhất là chương trình Ngữ văn phổ thông hiện hành. Một số tác phẩm của các nhà văn dân tộc thiểu số lần đầu xuất hiện trong chương trình Ngữ văn ở cả hai cấp trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT), trở thành ngữ liệu học tập, giảng dạy. Bằng phương pháp phân tích, so sánh, thống kê, bài viết trình bày những đóng góp của một số nhà văn dân tộc thiểu số qua các tác phẩm được đưa vào giảng dạy trong chương trình, góp phần khẳng định giá trị và vị trí của văn học dân tộc thiểu số trong dòng chảy chung của văn học Việt Nam hiện đại. Trong thơ, truyện ngắn, kí của các tác giả như Y Phương, Lò Ngân Sủn, Mai Liễu,… được đưa vào giảng dạy, nhiều vấn đề về văn hoá, lòng yêu quê hương, ý thức bảo tồn và gìn giữ bản sắc văn hoá của các dân tộc thiểu số được thể hiện rất rõ. Qua đó, bài viết khẳng định những giá trị của văn học dân tộc thiểu số trong dòng chảy văn học Việt Nam hiện đại và trong chương trình giáo dục hiện hành.Up until now, the General Education Program, especially the current General Literature program, has been through several adjustments. Literature works by ethnic minority authors have first appeared in the Literature program at both middle and high school levels, which became learning and teaching materials. Using the methods of analysis, comparison, and statistics, the article presents the contributions of a number of ethnic minority authors through the works included in the curriculum, contributing to affirming the value and position of ethnic minority literature in the flow of modern Vietnamese literature. In the poems, short stories, and memoirs by authors such as Y Phuong, Lo Ngan Sun, Mai Lieu, etc., in the curriculum, suchtopics as culture, patriotism, and the awareness of maintaining the cultural identity of ethnic minorities are expressed. Thereby, the article affirms the values of ethnic minority literature in the flow of modern Vietnamese literature and in the current educational program.