Bài báo này trình bày một tổng hợp phân tích tri thức luận lịch sử và bổ sung một số kết quả mới về quá trình hình thành và phát triển của hàm số
xác định các quan niệm ảnh hưởng lên quá trình phát triển và các đặc trưng tri thức luận của hàm số. Nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp phân tích tri thức luận lịch sử trên các tài liệu về lịch sử của Giải tích và Hàm số thực. Kết quả phân tích tri thức luận lịch sử cho thấy hàm số phát triển trong 6 giai đoạn bao gồm thời kì Cổ đại, thời kì Trung đại đến cuối thế kỉ XV, thời kì Phục Hưng, thế kỉ XVII, thế kỉ XIX, và từ thế kỉ XX đến nay
các quan niệm hình học, đại số, giải tích, mêtric, tôpô, số học hóa giải tích đã ảnh hưởng mạnh mẽ lên quá trình hình thành và phát triển của hàm số. Ngoài ra, chướng ngại tri thức luận lịch sử của hàm số là sự phân biệt giữa định nghĩa và biểu diễn của hàm số. Kết quả nghiên cứu góp phần cho phân tích tri thức luận lịch sử toán học và làm cơ sở cho các nghiên cứu về những trở ngại của học sinh và sinh viên khi tiếp cận khái niệm hàm số.