Mục tiêu của bài báo này nhằm xác định mức độ tự đánh giá của sinh viên (SV) Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (HCMUE) về kĩ năng thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (HĐTN, HN). Khảo sát 384 SV năm thứ hai thuộc các khối ngành Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Ngoại ngữ, kết quả cho thấy cả kĩ năng thiết kế lẫn kĩ năng tổ chức ở mức trung bình, độ lệch chuẩn dao động từ 0,762-0,888. Kết quả khảo sát cũng cho thấy: SV tự đánh giá kĩ năng thiết kế kế hoạch tổ chức HĐTN, HN tốt hơn so với kĩ năng tổ chức hoạt động này. Việc lựa chọn loại hình tổ chức và chuẩn bị tư liệu, trang thiết bị được SV đánh giá tốt nhất trong khi nhóm đối tượng này gặp khó khăn trong việc xây dựng các tiêu chí, công cụ kiểm tra đánh giá và xử lí tình huống trong quá trình tổ chức HĐTN, HN. Thông qua kết quả nghiên cứu, bài báo đề xuất các kiến nghị đối với giảng viên và SV HCMUE nhằm phát triển kĩ năng thiết kế và tổ chức HĐTN, HN.