Năng lực cảm xúc – xã hội (NL CX-XH) là chủ đề được quan tâm nhiều trong các nghiên cứu tâm lí, giáo dục ở Việt Nam nhiều năm qua. Tuy nhiên, khía cạnh ứng dụng NL CX-XH vào chăm sóc sức khỏe tâm thần (SKTT) cho học sinh (HS), gồm trẻ em hoặc vị thành niên chưa được đề cập nhiều. Bằng phương pháp nghiên cứu lí luận và tổng thuật tài liệu, tìm hiểu các nghiên cứu có liên quan đến NL CX-XH trên thế giới và Việt Nam, nhóm tác giả tổng hợp, phân tích và định nghĩa thuật ngữ “Sức khỏe cảm xúc – xã hội” (SK CX-XH), khía cạnh sức khỏe tâm thần của NL CX-XH ở mỗi cá nhân
qua đó, thuật ngữ “sức khỏe cảm xúc – xã hội” và khung lí thuyết về sức khỏe cảm xúc – xã hội được định nghĩa và giới thiệu trong bài viết này. Đây là cơ sở lí luận quan trọng để nhóm tác giả đề xuất các định hướng nghiên cứu và xác lập khung lí thuyết liên quan đến sức khỏe cảm xúc – xã hội tại Việt Nam.