Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018 và sách giáo khoa mới được biên soạn theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh (HS). Theo đó, việc đánh giá HS tất yếu cũng phải đổi mới. Năm học 2023-2024 là năm học đầu tiên chương trình và sách giáo khoa mới được thực hiện ở lớp 4. Xuất phát từ những khó khăn của các nhà trường và giáo viên trong việc tổ chức đánh giá kết quả học tập các môn học và hoạt động giáo dục, bài viết đề xuất giải pháp thực hiện đánh giá định kì năng lực đọc hiểu của HS lớp 4, bao gồm: cấu trúc, ma trận, hướng dẫn lựa chọn văn bản, một số lưu ý khi thiết kế câu hỏi, bài tập và thiết kế minh hoạ một đề đánh giá định kì năng lực đọc hiểu của HS lớp 4 kèm theo đáp án và hướng dẫn đánh giá. Những đề xuất này sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho các nhà trường và giáo viên trong quá trình tổ chức đánh giá định kì năng lực đọc hiểu nói riêng, năng lực tiếng Việt của HS lớp 4 nói chung.