Mục đích của nghiên cứu này là đánh giá hiệu quả của phương pháp thuyết trình trong việc cải thiện khả năng nói tiếng Anh của sinh viên năm nhất không chuyên tiếng Anh tại trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Nghiên cứu sử dụng thiết kế bán thực nghiệm với hai nhóm: nhóm thực nghiệm được giảng dạy theo phương pháp thuyết trình và nhóm đối chứng được giảng dạy theo phương pháp không can thiệp. Các bài kiểm tra trước và sau được sử dụng để đánh giá một cách hệ thống tác động của các bài thuyết trình đối với khả năng nói tiếng Anh của sinh viên, bao gồm ngữ pháp, phát âm, từ vựng, sự lưu loát và tính mạch lạc trong diễn đạt. Kết quả cho thấy có sự cải thiện đáng kể của phương pháp thuyết trình so với phương pháp giảng dạy truyền thống trong việc nâng cao kỹ năng nói tiếng Anh của sinh viên năm nhất không chuyên tiếng Anh tại trường Đại học Nguyễn Tất Thành.The purpose of this research is to evaluate the effectiveness of oral presentations to improve the ability to speak English of first-year non-English major students at Nguyen Tat Thanh University. A quasi-experimental design is conducted with two groups, including an experimental group that receives instruction utilizing an oral presentation approach and a control group that receives no intervention. Pre-test and post-test assessments are used to systematically evaluate the impact of oral presentations on students' English speaking ability in terms of grammar, pronunciation, lexical proficiency, fluency, and discourse coherency. The results show the significant improvement of oral presentations compared to traditional teaching method in improving the English speaking skills of first-year non-English major students at Nguyen Tat Thanh University.