Investing in new construction and the maintenance of road transportation infrastructure requires significant funding, which is difficult to recover or is recovered slowly. In the context of limited state budget resources and the gradual reduction of Official Development Assistance (ODA), revenue from road infrastructure has become an important source, contributing to reinvestment in transportation infrastructure. Effective state management of revenues from road infrastructure is crucial. These revenues allow the state budget for road development projects to increase annually, improving the quality of maintenance work.This article proposes two solutions to enhance the efficiency of generating revenue from road use: (1)Amend and supplement the current regulations on road use fees and service charges
(2) Propose a fee collection method for highway use.Việc đầu tư cho xây dựng mới và bảo trì hạ tầng giao thông đường bộ đòi hỏi kinh phí rất lớn, khó thu hồi hoặc thu hồi vốn chậm. Trong bối cảnh nguồn lực ngân sách nhà nước hạn chế và nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) thu hẹp dần thì thu từ kết cấu hạ tầng đường bộ là nguồn thu quan trọng, góp phần tái đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông. Công tác quản lý nhà nước về thu từ kết cấu hạ tầng đường bộ rất quan trọng. Từ những khoản thu này mà hàng năm ngân sách nhà nước cấp cho việc đầu tư phát triển công trình đường bộ cũng được tăng lên, cùng với đó chất lượng thực hiện bảo trì cũng tốt hơn. Bài viết này đề xuất 02 giải pháp để đẩy mạnh hiệu quả việc tạo nguồn thu từ khai thác sử dụng đường bộ, bao gồm: (1) Sửa đổi, bổ sung quy định vềphí, giá dịch vụ sử dụng đường bộ hiện hành
(2) Đề xuất phương án thu phí sử dụng đường cao tốc