Sự xuất hiện của luật sư trí tuệ nhân tạo (AI) đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của ngành luật. Bài viết này nghiên cứu luật sư AI trong bối cảnh đào tạo luật tại Việt Nam thông qua phân tích toàn diện vai trò của AI trong thực hành pháp luật toàn cầu. Nghiên cứu sử dụng phương pháp tiếp cận hệ thống và so sánh để phân tích khái niệm luật sư AI, các ứng dụng tiềm năng và tác động của chúng đến đổi mới đào tạo luật. Nghiên cứu xác định cả cơ hội và thách thức trong việc tích hợp AI vào hệ thống đào tạo luật của Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số. Bài viết nhấn mạnh cách thức luật sư AI có thể nâng cao hiệu quả công việc pháp lý, đồng thời ghi nhận những hạn chế trong phán đoán đạo đức và bảo vệ quyền lợi khách hàng. Kết quả nghiên cứu cho thấy các chương trình đào tạo luật tại Việt Nam cần được cập nhật đáng kể để trang bị cho sinh viên kỹ năng số, kiến thức về AI và hiểu biết về các vấn đề đạo đức và pháp lý liên quan. Bài viết kết thúc với các khuyến nghị thiết thực nhằm đổi mới đào tạo luật để đáp ứng yêu cầu của kỷ nguyên số trong khi vẫn duy trì các giá trị nghề nghiệp cốt lõi.The emergence of artificial intelligence (AI) lawyers marks an important turning point in the development of the legal profession. This article examines AI lawyers in the context of legal education in Vietnam through a comprehensive analysis of AI's role in global law practice. The research employs systematic and comparative approaches to analyze the concept of AI lawyers, their potential applications, and their impact on legal education reform. The study identifies both opportunities and challenges in integrating AI into Vietnam's legal education system during the digital transformation era. The paper highlights how AI lawyers can enhance legal work efficiency while acknowledging limitations in ethical judgment and client advocacy. The findings suggest that Vietnamese legal education programs need significant updates to equip students with digital skills, AI knowledge, and understanding of related ethical and legal issues. The article concludes with practical recommendations for innovating legal education to meet the demands of the digital age while maintaining core professional values.