Nghiên cứu được thực hiện nhằm tìm hiểu thực trạng tính tích cực giao tiếp của trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi trong hoạt động khám phá khoa học ở một số trường mầm non tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Nghiên cứu được tiến hành dựa trên phương pháp nghiên cứu chính là phương pháp quan sát trên 60 trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi trong hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non. Công cụ nghiên cứu được sử dụng là thang đo mức độ tính tích cực giao tiếp của trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi trong hoạt động khám phá khoa học dựa trên biểu hiện của 3 tiêu chí: Nhu cầu giao tiếp, sự chủ động trong giao tiếp, sự thích ứng và hòa nhập vào các quan hệ giao tiếp. Kết quả của nghiên cứu cho thấy, tính tích cực giao tiếp của trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi trong hoạt động khám phá khoa học ở một số trường mầm non tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định chỉ đạt mức trung bình. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu còn cho thấy không có sự khác biệt mang ý nghĩa thống kê về mức độ tính tích cực giao tiếp của trẻ khi xét trên phương diện giới tính và địa bàn sinh sống. Trên cơ sở kết quả thực trạng, chúng tôi đề xuất một số biện pháp nhằm tác động tích cực đến TTCGT của trẻ mẫu giáo 4 -5 tuổi trong hoạt động khám phá khoa học.The study was conducted to investigate the current situation of 4-5-year-old preschool children's active communication in scientific discovery activities in some pre-schools in Quy Nhon City, Binh Dinh. The study was conducted based on the main research method of observation on sixty 4-5-year-old preschool children in scientific discovery activities. The research tool used was a scale to measure the level of 4-5-year-old preschool children's active communication in scientific discovery activities based on the three criteria of communication needs, initiative in communication, adaptation, and integration into communication relationships. The results of the study showed that the 4-5-year-old preschool children's active communication in scientific discovery activities in Quy Nhon City, Binh Dinh province was only at an average level. In addition, the research results also showed no statistically significant difference in the level of children's active communication in terms of gender and living area. Based on the results, the study proposes measures to positively impact the active communication of 4-5-year-old preschool children in scientific exploration activities.