Sự phát triển vượt bậc của nền khoa học kỹ thuật trong bối cảnh hiện nay đã thúc đẩy quá trình chọn lọc các nguồn nhân lực có chất lượng cao ngày càng trở lên gắt gao hơn bao giờ hết, họ buộc phải tự phát triển và trau dồi rất nhiều năng lực mới, cần thiết phục vụ công việc và cuộc sống hiện đại. Một trong những năng lực đó là năng lực hợp tác giải quyết vấn đề bao gồm năng lực nhận thức và năng lực xã hội. Trong nghiên cứu này, chúng tôi tập trung nghiên cứu quy trình và phương pháp phát triển năng lực hợp tác giả quyết vấn đề trong dạy học học phần Giải quyết vấn đề và Ra quyết định cho sinh viên trường Đại học Tài chính - Marketing theo định hướng tiếp cận và phát triển năng lực người học. Đây cũng là mục tiêu cơ bản của giáo dục Đại học ở nước ta trong giai đoạn hiện nay. Năng lực hợp tác giải quyết vấn đề là một trong những năng lực cốt lõi cần được hình thành và phát triển, giúp sinh viên phát huy khả năng tư duy sáng tạo, tự tin hướng đến xử lý vấn đề hiệu quả, có phương thức phối hợp nhuần nhuyễn giữa các thành viên nhóm để giải quyết và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong học tập, công việc cũng như cuộc sống.The remarkable advancement in science and technology today has intensified the process of selecting high-quality human resources more than ever before. Individuals are required to continually develop and acquire a range of new essential skills for modern work and life. One such skill is problem-solving collaboration, which encompasses cognitive and social competencies. This study focuses on examining the process and methods for developing problem-solving collaboration skills in teaching the course ‘Problem Solving and Decision Making’ for students at the University of Finance - Marketing, with an emphasis on learner-centered approaches. This aligns with the current fundamental goal of higher education in our country. Problem-solving collaboration is a core competency that needs to be cultivated and developed, enabling students to harness their creative thinking, confidently address issues effectively, and collaborate seamlessly within teams to tackle and complete assigned tasks in their studies, work, and daily life.