Bài viết trình bày những phát hiện mới về người Ngái ở Việt Nam, tập trung vào bản sắc và những yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức về bản sắc tộc người. Từ góc nhìn lý thuyết, có quan điểm cho rằng bản sắc tộc người như một cấu trúc sinh học có sẵn (thuyết bản thể luận), nhưng cũng có quan điểm ngược lại cho rằng bản sắc là một cấu trúc được kiến tạo (thuyết tình thế luận). Những phát hiện từ nghiên cứu của chúng tôi làm sâu thêm quan điểm cho rằng nhận thức về dân tộc tính nảy sinh trong quá trình tương tác giữa các nhóm dân tộc và bản sắc tộc người cũng linh hoạt và thay đổi khi hoàn cảnh thay đổi. Người Ngái ở Việt Nam (với các nhóm San Ngái và Khách Gia) vốn được coi là các nhóm địa phương của dân tộc Hoa/Hán. Tuy nhiên, việc xem xét tên gọi, lịch sử di trú, đặc điểm ngôn ngữ và văn hóa của các nhóm này cho thấy họ là một cộng đồng có ít mối liên hệ với dân tộc Hán. Quá trình tương tác tộc người trong lịch sử với Hán tộc và các nhóm tộc người khác ở vùng Hoa Nam (Trung Quốc) và Việt Nam làm cho nhận thức về bản sắc tộc người có sự khác biệt giữa các nhóm, phản ánh tình trạng mơ hồ về bản sắc tộc người.The article presents new findings about the Ngai people in Vietnam, focusing on the identity and factors of ethnic identity. Discussed theoretical perspectives include one according to which ethnic identity is a built-in biological structure (primordialism) and the opposite view, that identity is a constructed structure (circumstantialism). The findings from the study reinforce the notion that consciousness of ethnicity arises during the interaction between ethnic groups and that ethnic identity is flexible, and changes as circumstances change. The Ngai people in Vietnam (with the San Ngai and Hakka subgroups) are considered local subgroups of the Hoa/Han Chinese ethnic group. However, considering these subgroups' names, immigration history, language, and cultural characteristics, they are communities with little connection to the Han ethnic group. The history of ethnic interactions with the Han and other ethnic groups in South China and Vietnam makes the perception of ethnic identity different between these groups, reflecting the ambiguity about ethnic identity.