Khi có sự thay đổi về phương thức đào tạo ở trường đại học từ đào tạo niên chế sang đào tạo tín chỉ, đội ngũ cố vấn học tập đã xuất hiện nhằm thực hiện chức năng tư vấn, hỗ trợ cho sinh viên trong các hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học và tham gia các hoạt động cộng đồng trong và ngoài trường đại học. Mỗi cố vấn học tập được coi như là một “mắt xích” trong vòng tròn của mối liên hệ giữa nhà trường – sinh viên - thị trường lao động
là đầu mối đảm bảo sự phối hợp giữa tính chủ động của sinh viên với sự tư vấn, định hướng của giảng viên trong quá trình học tập ở trường đại học. Trên cơ sở xây dựng các khái niệm, phân tích những cơ sở khoa học của vấn đề nghiên cứu, bài viết đề xuất khung năng lực đội ngũ cố vấn học tập đáp ứng phương thức đào tạo tín chỉ ở trường đại học gồm 06 tiêu chuẩn với 32 tiêu chí/chỉ báo cụ thể. Khung năng lực này sẽ là cơ sở lý luận cho chúng tôi tiếp tục nghiên cứu để cụ thể hóa hơn nữa bằng những chỉ báo có thể đo lường, đánh giá được, có được một bộ tiêu chuẩn, tiêu chí hoàn chỉnh về năng lực đội ngũ cố vấn học tập đáp ứng phương thức đào tạo tín chỉ ở trường đại học.Once there was a change in the training method at the university from year-based training to credit-based training, academic advisors appeared to perform the function of advising and supporting students in their learning activities, scientific research and participation in community activities inside and outside the university. An academic advisor is considered a "link" in the circle of the relationship between the school - students - labor market
is the focal point to ensure the coordination between the initiative of students and the advice and orientation of lecturers during the learning process at the university.Based on the development of concepts and analysis of the scientific basis of the research issue, the paper proposes a competency framework for academic advisors to meet the credit training method at university which includes 06 standards with 32 specific criteria/indicators. This competency framework will be the theoretical basis for us to conduct further studies on training and management of competency development for academic advisors to meet the current credit training method at university in our country.