Gia đình-gia tộc là một thực thể lịch sử-xã hội được tự sự. Nói “thực thể được tự sự” điều đó hàm ý cho rằng con người như chủ thể của lịch sử xã hội ý thức được lịch sử và sự tồn tại của gia đình qua kí ức ngôn từ. Nói cách khác sau khi và song song với kí ức truyền khẩu, lịch sử của bất cứ tồn tại nào cũng đều là lịch sử thành văn. Nhận định này cho phép phân định được các hình thức tự sự gia tộc như gia phả và sử kí. Nhưng kí ức thành văn bên cạnh “thực lục” có hình thức tự sự hư cấu. Tự sự hư cấu cũng là một cách để con người – những thành viên của chuỗi thế hệ gia tộc nhận thức được kí ức của mình. Trong bài viết này chúng tôi nêu vấn đề khảo sát các hình thức tự sự về gia tộc thường thấy trong lịch sử văn hóa và văn học Đông Tây. Riêng về hình thức tự sự tiểu thuyết bài viết chọn giới thiệu riêng trường hợp tiểu thuyết của nhà văn Trung Quốc Trương Vỹ.The family is a narrative socio-historical entity. By “narrated entity”, I mean that people know the history and existence of the family through verbal memory. In other words, after and in parallel with verbal memory, any history that exists is written history. This observation allows us to distinguish between forms of family narrative, such as genealogy and history. But written memory, in addition to “real records”, also takes the form of fictional narrative. Fictional narrative is also a way for people (members of the family generation chain) to understand their own memories. In this paper, we raise the question of investigating the common forms of family narrative in Eastern and Western cultural history and literature. In terms of the narrative form of the novel, this paper chooses to take the novel “Family” by the Chinese writer Zhang Wei as an example for introduction.