Mục tiêu: Mô tả một số yếu tố liên quan đến chất lượng cuộc sống của người bệnh đái tháo đường típ 2 điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 323 người bệnh đái tháo đường típ 2 điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên từ ngày 11/3/2024 đến ngày 31/5/2024, sử dụng bộ công cụ WHOQOL-BREF để đánh giá chất lượng cuộc sống của người bệnh. Kết quả: Nghiên cứu chưa thấy có mối liên quan giữa các yếu tố: dân tộc (OR = 1,123
95%CI: 0.31-4.06 ), thời gian mắc bệnh (OR = 1,46
95%CI: 0,94-2,28), tuy nhiên, tình trạng hôn nhân (OR = 8,66
95%CI: 1,11-67,9)
yếu tố tuổi ( OR = 0,4
95%CI: 0,19-0,86 ) và yếu tố nghề nghiệp (OR = 0,55
95%CI: 0,33-0,92) có khả năng liên quan với chất lượng cuộc sống của người bệnh đái tháo đường típ 2 điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Kết luận: Những người bệnh đái tháo đường típ 2 sống độc thân, đối tượng công nhân, nông dân và thời gian điều trị lâu dài cần nâng cao kiến thức, thúc đẩy can thiệp giáo dục sức khỏe để nâng cao chất lượng cuộc sống.Objectives: Describe some factors related to the quality of life of type 2 diabetes patients treated as outpatients at the Tay Nguyen General Hospital. Methods: Cross-sectional descriptive study was implemented among 323 type 2 diabetes patients treated at the Tay Nguyen General Hospital from March 11, 2024 to May 31, 2024, using the WHOQOL-BREF toolkit to assess patients’ quality of life. Results: The study determined that there was no relationship between the following factors: ethnicity (OR = 1.123
95%CI: 0.31-4.06), duration of illness (OR = 1.46
95%CI: 0.94-2.28), while,marital status (OR = 8.66
95%CI: 1.11-67.9
age factor (OR = 0.4
95%CI: 0.19-0.86) and occupational factor (OR = 0,55
95%CI: 0,33-0,92) were related to the quality of life of type 2 diabetes patients treated as outpatients at the Tay Nguyen General Hospital. Conclusion: Type 2 diabetic patients living alone and with long-term treatment need to improve their knowledge and promote health education interventions to improve their quality of life