Mục tiêu: Đánh giá kiến thức và thái độ chăm sóc trẻ sơ sinh non tháng của các bà mẹ tại Bệnh viện Phụ Sản Trung ương năm 2024, và một số yếu tố liên quan đến kiến thức và thái độ của bà mẹ. Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 420 bà mẹ có trẻ sơ sinh non tháng chuẩn bị xuất viện tại Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh từ ngày 01/05/2024 đến 01/08/2024. Tiêu chí đánh giá kiến thức tốt khi tổng điểm đạt ≥ 70% tương đương với trả lời đúng 14 câu trên 20 câu hỏi, kiến thức chưa tốt khi tổng điểm <
70% tương đương với trả lời đúng từ 1 đến 13 câu hỏi trên 20 câu. Thái độ tích cực được xác định khi tổng điểm đạt ≥ 80% tương đương với số điểm từ 64 đến 80 điểm. Phân tích dữ liệu sử dụng phần mềm STATA 18.0 với mức ý nghĩa thống kê p <
0,05. Kết quả: Nghiên cứu cho thấy điểm kiến thức trung bình về chăm sóc trẻ sơ sinh non tháng của các bà mẹ là 12.26 ± 1.82/20 điểm tối đa, cho thấy kiến thức chăm sóc trẻ non tháng tại nhà chưa tốt. Điểm thái độ chăm sóc trung bình là 68,84 ± 3,48/ 80 điểm tối đa, phản ánh thái độ chăm sóc trẻ sơ sinh non tháng của các bà mẹ tích cực. Thứ tự con khi sinh được ghi nhận có mối liên quan đáng kể đến kiến thức chăm sóc (p <
0,001), trong khi nghề nghiệp và độ tuổi có liên quan đến thái độ chăm sóc (p <
0,05 và p <
0,01). Kết luận: Cần triển khai các chương trình giáo dục sức khoẻ nhằm nâng cao kiến thức và thái độ chăm sóc trẻ non tháng cho các bà mẹ và đánh giá hiệu quả của các chương trình này để cải thiện quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh non thángObjective: Assess the knowledge and attitudes of mothers to care for premature infants at the National Hospital Obstetrics and Gynecology in 2024, and some factors related to mothers’ knowledge and attitudes. Methods: A cross-sectional descriptive study was conducted on 420 mothers of premature newborns preparing for discharge from the Neonatal care and treatment center from May 1, 2024 to August 1, 2024. The criteria for evaluating good knowledge is when the total score is ≥ 70%, which is equivalent to answering correctly 14 out of 20 questions. Poor knowledge is when the total score is <
70%, which is equivalent to answering correctly from 1 to 13 questions above. 20 sentences. Positive attitude is determined when the total score reaches ≥ 80%, equivalent to a score from 64 to 80 points. Data analysis used STATA 18.0 software with statistical significance level p <
0.05. Results: The study showed that the average knowledge score on caring for premature infants of mothers was 12.26 ± 1.82/20 maximum points, showing that knowledge of caring for premature infants at home is not good. The average care attitude score was 68.84 ± 3.48/maximum 80 points, reflecting the positive attitude of mothers to care for premature infants. Child birth order was found to be significantly related to care knowledge (p <
0.001), while occupation and age were related to care attitude (p <
0.05 and p <
0 ,01). Conclusion: It is necessary to implement health education programs to improve mothers’ knowledge and attitudes towards the care of premature infants and to assess the effectiveness of these programs to enhance the care process for premature newborns