Văn hóa đọc của học sinh tiểu học hình thành và phát triển dưới tác động của nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là hoạt động hướng dẫn đọc của các thư viện tiểu học. Những năm gần đây, với sự nỗ lực của các cấp lãnh đạo và đội ngũ nhân viên thư viện, hoạt động hướng dẫn đọc của các thư viện tiểu học trên địa bàn Hà Nội đã có nhiều đổi mới theo hướng đa dạng, sinh động, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh. Các hình thức giáo dục văn hóa đọc trong thư viện trường tiểu học ở Hà Nội, thực trạng văn hóa đọc của học sinh tiểu học ở Hà Nội, từ đó đưa ra một số đề xuất nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả giáo dục văn hóa đọc cho học sinh tiểu học trong thư viện trường học.