Sau 1986, trong không khí của tinh thần đổi mới, tư duy văn học thay đổi, yếu tố tâm linh trở lại trong văn học với sức sống mạnh mẽ. Cách tiếp cận hiện thực và con người thông qua yếu tố tâm linh cho phép nhà văn thỏa sức sáng tạo, trí tưởng tượng của nhà văn mở rộng đến vô cùng. Khám phá tầng sâu vô thức, giải mã những bí ẩn tâm linh qua những giấ mơ là một sự cách tân nghệ thuật tạo nên một dấu ấn mới lạ, một sắc diện độc đáo cho tiểu thuyết Việt Nam đương đại. Giấc mơ được nhà văn sử dụng như một thủ pháp nghệ thuật đặc sắc nhằm khám phá con người với tất cả sự phong phú và phức tạp ẩn dấu bên trong.