Ngày nay, điều kiện biên nhiệt trên các bề mặt pít tông - xi lanh có thể được xác định bằng thực nghiệm hoặc dựa trên việc tổng hợp kinh nghiệm từ các nghiên cứu trước đó. Tuy nhiên, phương pháp thực nghiệm quá phức tạp, phương pháp còn lại có độ tin cậy thấp và không đảm bảo cân bằng năng lượng trong nhóm pít tông - xi lanh. Vì vậy, các tác giả đề xuất một mô hình kết hợp giữa phần mềm tính toán chu trình nhiệt, mô đun tính toán điều kiện biên nhiệt “BCOPC” do các tác giả thiết kế và phần mềm mô phỏng FEM để xác định điều kiện biên nhiệt tương đương trên các bề mặt pít tông - xi lanh. Mô hình sử dụng các thuật toán để mô hình hóa chuyển động tương đối giữa các chi tiết trong nhóm pít tông - xi lanh và thiết lập mối liên hệ truyền nhiệt không gián đoạn giữa môi chất công tác - pít tông - xéc măng - xi lanh - chất làm mát. Ứng dụng mô hình để tính toán điều kiện biên nhiệt trên các bề mặt pít tông - xi lanh động cơ Paxman185, D80, 4Ch9,5/11. Kết quả cân bằng năng lượng trong nhóm pít tông - xi lanh với độ lệch tương đối lớn nhất là 3,9% khi tính toán cho động cơ Paxman185. Như vậy, mô hình có thể được sử dụng để xác định điều kiện biên nhiệt trên các bề mặt pít tông - xi lanh động cơ diesel 4 kỳ phun nhiên liệu trực tiếp.Nowadays, thermal boundary conditions on piston-cylinder surfaces can be determined experimentally or based on the synthesis of experience from previous studies. However, the experimental method is too complicated, the remaining method has low reliability and does not ensure energy balance in the piston-cylinder group. Therefore, the author proposes a model combining thermal cycle calculation software, the thermal boundary condition calculation module "BCOPC" designed by the author and FEM simulation software to determine equivalent thermal boundary conditions on piston-cylinder surfaces. The model uses algorithms to model the relative motion between the details in the piston-cylinder group and establishes an uninterrupted heat transfer relationship between the working medium - piston - piston ring - cylinder - coolant. The model is applied to calculate the thermal boundary conditions on the piston-cylinder surfaces of Paxman185, D80, 4Ch9.5/11 engines. The energy balance results in the piston-cylinder group with the largest relative deviation of 3.9% when calculating for the Paxman185 engine. Thus, the model can be used to determine the thermal boundary conditions on the piston-cylinder surfaces of 4-stroke direct-injection diesel engines.