NGHIÊN CỨU ĐỘNG LỰC HỌC MÁY XÚC LẬT KHI DI CHUYỂN CÓ XÉT ĐẾN MẤP MÔ MẶT ĐƯỜNG DẠNG NGẪU NHIÊN=THE DYNAMICS OF A WHEEL LOADER IN MOTION CONSIDERING RANDOM ROAD SURFACE IRREGULARITIES

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Văn Dưỡng Lê, Minh Kha Nguyễn

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Journal of Science and Technique, 2025

Mô tả vật lý: tr.19

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 486716

Máy xúc lật là một trong nhóm máy xây dựng được sử dụng rộng rãi và phổ biến hiện nay. Quá trình làm việc, mấp mô mặt đường sẽ ảnh hưởng đến dao động của máy xúc lật. Trong bài báo này, các tác giả nghiên cứu mô hình động lực học máy xúc lật khi di chuyển có xét đến biên dạng mấp mô mặt đường ngẫu nhiên. Phương pháp biến đổi ngược Fourier trên cơ sở mật độ phổ công suất của mặt đường được lựa chọn để mô phỏng mấp mô mặt đường. Mô hình động lực học xây dựng có tính đến độ đàn hồi và giảm chấn của lốp xe, hệ thống treo và xi lanh thủy lực cơ cấu nâng cần. Trên cơ sở mô hình động lực học, phương trình Lagrăng loại II được sử dụng để xây dựng hệ phương trình vi phân mô tả chuyển động của cơ hệ. Kết quả khảo sát với máy chuyển tải trên mặt đường cấp C với vận tốc di chuyển 4,7 m/s thì gia tốc xe cơ sở nhỏ hơn 0,5 m/s2, đảm bảo theo tiêu chuẩn ISO 2631-1 về rung động tác động lên người vận hành. Kết quả nghiên cứu của bài báo là cơ sở để đánh giá độ ổn định của máy xúc lật và là cơ sở để thiết kế, cải tiến hệ thống treo trên máy xúc lật.Wheel loaders are among the most widely used and popular construction machinery today. During operation, road surface irregularities significantly influence the vibrations of the wheel loader. This article investigates the dynamic model of a wheel loader in motion, considering the random roughness profile of the road surface. The inverse Fourier transform (IFT) method, based on the power spectral density (PSD) of the road surface, is employed to simulate road surface roughness. The developed dynamic model accounts for the elasticity and damping properties of the tires, the suspension system, and the hydraulic lift cylinder of the boom mechanism. Based on the dynamic model, the Lagrange equations of the second kind are applied to derive the system's differential equations of motion. The study results indicate that when the loader operates on a Class C road at a speed of 4.7 m/s, the base acceleration is less than 0.5 m/s², meeting the ISO 2631-1 standards for vibration exposure to operators. The findings of this research provide a basis for assessing the stability of wheel loaders and serve as a foundation for designing and improving suspension systems for these machines.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH