Từ việc xác định năng lực tiếng dân tộc nhằm đưa ra một số giải pháp phát triển năng lực cho học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số học tốt môn Tiếng dân tộc trong chương trình phổ thông mới. Các giải pháp cụ thể là: Phát triển năng lực tiếng dân tộc cho học sinh người dân tộc thiểu số cấp Tiểu học theo hướng tăng cường hội thoại
sử dụng kết hợp các phương pháp dạy học chung và phương pháp dạy học đặc thù, các kĩ thuật dạy học tích cực để phát huy năng lực của học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số
những quy chuẩn về điều kiện vật chất và quy mô lớp học để đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực cho học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số. Những giải pháp trên sẽ góp phần vào việc triển khai chương trình môn Tiếng dân tộc cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số, đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục dân tộc nói riêng và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông quốc gia.