Mục đích của bài viết là phân tích mối quan hệ giữa học vấn với phân hóa giàu nghèo ở đồng bằng sông Cửu Long. Thông qua kết quả của các cuộc điều tra mức sống dân cư Việt Nam từ năm 2012 đến 2022, bài viết đã cho thấy, học vấn dần dần có tác động tích cực đến thu nhập của người dân. Học vấn càng cao thì thu nhập càng cao và khoảng cách thu nhập giữa các nhóm thu nhập cũng có sự khác nhau. Đặc biệt, giáo dục nghề nghiệp đóng vai trò tích cực đối với sự khác biệt về thu nhập của người lao động ở đồng bằng sông Cửu Long. Những phát hiện này là cơ sở để đề xuất các chính sách giáo dục - đào tạo ở đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới.