Mục tiêu của nghiên cứu này là nhằm nhận diện mô hình phù hợp để đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn trường đại học của học sinh trung học phổ thông tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Kết quả cho thấy, ý định chọn trường đại học của học sinh chịu sự ảnh hưởng bởi các nhóm nhân tố: (I) Truyền thông gián tiếp, (2) Cơ hội việc làm và (3) Cơ hội trúng tuyển. Dựa trên tác động của ba nhóm nhân tố này, nghiên cứu gợi ý rằng các trường đại học cần sử dụng nhiều cách tiếp cận linh hoạt để giới thiệu thông tin đến người học, qua đó giúp người học có cơ hội quyết định đúng trong việc lựa chọn trường đại học.