Gần đây, chất lượng nguồn nhân lực du lịch thường được đề cập với những hạn chế, cụ thể là kỹ năng nghề nghiệp của nhân viên du lịch được quan tâm khai thác. Đồng bằng sông cửu Long hàng năm thu hút khoảng 1/4 tổng lượt du khách quốc tế đến Việt Nam và dự báo con số này có xu hướng tăng mạnh. Điều này dẫn đến sự thiếu hụt cả về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực du lịch của vùng. Nghiên cứu này góp phần cung cấp kết quả đánh giá năng lực của nhân viên du lịch tại các địa phương phát triển mạnh về du lịch của vùng để hiểu biết hơn về năng lực nghề nghiệp của họ bao gồm kiến thức, kỹ năng và nhận thức trách nhiệm nghề nghiệp. Dựa vào thông tin khảo sát từ 369 du khách tham quan các điểm du lịch tại Vĩnh Long, Cần Thơ và Phú Quốc, kết quả phân tích năng lực nghề nghiệp của nhân viên du lịch cho thấy rằng phần lớn đáp viên thể hiện sự đánh giá cao về kiến thức của nhân viên du lịch
trong khi đó, họ cho rằng nhận thức trách nhiệm nghề nghiệp như trách nhiệm công việc, giải quyết vấn đề còn hạn chế. Đồng thời, những kỹ năng liên quan đến sự hợp tác, giao tiếp ngoại ngữ là những vấn đề mà du khách đòi hỏi nhân viên cần được cải thiện hơn.