Sau 7 năm gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Việt Nam đã mở rộng được thị trường xuất khẩu hàng nông sản vào các thị trường lớn như: ASEAN, EU, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, úc, Newzelan, Hàn Quốc, Nga,... do được xóa bỏ thuế quan sâu hơn so vối mức thuế trong WTO, nhờ đó giá trị xuất khẩu nông sản tăng liên tục với các mặt hàng như: gạo, cao su, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, sản phẩm gỗ và thủy sản...Các sản phẩm xuất khẩu này đã thể hiện rõ những điểm mạnh, điểm yếu trên các thị trường, từ đó đã gợi ra những điểm phải bổ sung, hoàn thiện và nâng cấp để có thể giữ vững và mở rộng thị trường. Đây là cơ hội để Việt Nam thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo định hướng xuất khẩu nhiều hơn trong tương lai. Trong phạm vi bài báo này, tác giả mong muốn đưa ra một số giải pháp nhằm tái cơ cấu ngành nông nghiệp Việt Nam theo hướng phát triển bển vững.