Các trường đại học được xem xét như là những doanh nghiệp kinh doanh, yêu cầu phải thích ứng với sự thay đổi trong môi trường chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ. Theo đó, các trường đại học buộc phải thích nghi với cạnh tranh gay gắt bằng cách hoàn thiện các dịch vụ giáo dục và quản trị doanh nghiệp tốt hơn. ở Việt Nam, nhiều nhà quản lý giáo dục tại các trường đại học đã coi giáo dục đào tạo như một hình thức dịch vụ, đã nhận thấy tầm quan trọng của việc cần cung cấp dịch vụ đào tạo tốt nhằm đáp ứng và thu hút sinh viên theo học tại trường. Mục tiêu của nghiên cứu này là xem xét các tiêu chí chất lượng thuộc đặc điểm của trường đại học mà học sinh quan tâm khi họ lựa chọn trường.