Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam phải chịu áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn. Vì vậy, việc tìm ra giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là điều hết sức cấp thiết. Một trong những giải pháp hiệu quả, đó là sử dụng công cụ quản lý chi phí hiện đại, được ứng dụng thành công tại Nhật và các nước phát triển, đó là phương pháp chi phí mục tiêu (Target costing). Bài viết này sẽ đề cập một số vấn đề của phương pháp chi phí mục tiêu theo kinh nghiệm cứu nước Nhật như: Quy trình thực hiện, công cụ kỹ thuật hỗ trợ
phần cuối bài viết là một số đề xuất ứng dụng phương pháp này tại các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam trong thời gian tới.