Thương hiệu tập thể là một dạng thức thương hiệu hiện đang được áp dụng rất nhiều cho các sản phẩm nông nghiệp, nhất là khi những thương hiệu này gắn với các yếu tố của chỉ dẫn địa lý. Thực tế cho thấy, một khi sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý và tổ chức tập thể sở hữu thương hiệu tập thể gắn với chỉ dẫn địa lý đó có sự kiểm soát tốt, biết gắn kết những giá trị đặc trưng của chỉ dẫn địa lý với thương hiệu chung thì giá trị cảm nhận của sản phẩm sẽ được gia tăng và cơ hội trong thương mại nói chung và xuất khẩu nói riêng sẽ được thể hiện. Tuy nhiên, vấn đề xây dựng thương hiệu tập thể cho nông sản nói chung và cho các sản phẩm chè của Việt Nam nói riêng còn rất nhiều điều hạn chế, bằng chứng là chỉ có quá ít thương hiệu tập thể cho chè được xác lập và công tác quản lý đối với những thương hiệu đã xác định này cũng còn rất lỏng lẻo. Điều này dẫn đến giá trị xuất khẩu của chè Việt Nam chưa thật sự cao và lợi ích mà những cơ sở sản xuất thu được hầu như còn rất thấp. Bài viết này xin được chia sẻ một số vấn đề cơ bản liên quan đến xây dựng thương hiệu tập thể cho sản phẩm chè, nhìn từ thực tiễn khảo sát và phân tích tiếp cận vấn đề của những cơ sở sản xuất tại một số địa phương.