Hình thành và bồi dưỡng năng lực khoa học cho học sinh phụ thuộc rất nhiều vào tiến trình dạy học, trong đó người học tham gia vào các hoạt động tìm tòi khám phá để giải quyết vấn đề. Trên cơ sở phân tích đặc điểm, tiến trình của dạy học dự án và đặc điểm của dạy học các môn khoa học ở trường Trun ghọc cơ sở cũng như biểu hện của năng lực khoa học, nghiên cứu đã phân tích, lựa chọn một chủ đền dạy học tổ chức dự án gắn với thực tiễn và vốn kinh nghiệm của người học từ đó đề xuất tiến trình dạy học ở đó người học tiếp nhận tình huống có ý nghĩa thực tiễn trong bối cảnh cụ thể, thực hiện các hoạt động tìm tòi, khám phá nghiên cứu khoa học, năng lực khoa học được hình thành và phát triển.